Chắc chắn rằng ai cũng đã từng ít nhất một lần nhận được các mail đại loại như “CHA, HAY MỘT TƯỚNG QUÂN NÀO ĐÓ Ở NIGERIA CỦA CHỦ MAIL CHẾT TRONG MỘT TRẬN NỘI CHIẾN GÌ ĐÓ, VÀ CÓ MỘT TÀI KHOẢN TRONG NGÂN HÀNG NÀO ĐÓ, KHÔNG THỂ RÚT TIỀN ĐƯỢC TRỪ KHI CÓ SỰ HỢP TÁC CỦA ANH/CHỊ, VÀ SẼ ĐƯỢC THỪA HƯỞNG ĐẠI LOẠI 30-40% TRÊN SỐ TIỀN ĐÓ ….” hoặc là “TRÚNG THƯỞNG RÚT THĂM TRÊN MẠNG CĂN CỨ TRÊN ĐỊA CHI MAIL CỦA BẠN…” như mình đã viết trong blog này. Và một biến thái mới của trò lừa đảo sau đây mình (không bị mắt bẫy) muốn chia sẽ kinh nghiệm để các bạn cảnh giác.

Mình có tham gia vào myspace.com thế là một bức thư được gởi tới với nội dung giới thiệu kết bạn và sau đó là một màn kich bắt đầu từ đây. Nội dung có thể tóm tắt như sau:

“Cha mẹ đã ly dị. Mẹ chết do cao huyết áp. Bản thân không ai chăm sóc. Hiện nay đang rơi vào trạng thái buồn rầu, và là một nạn nhân của tình yêu ngay trong ngày cưới. Tôi đang ở trong bệnh viện ở Nigeria. Tôi đang tìm kiếm một người đàn ông trưởng thành có thể giúp đở tôi”

Trong thư còn kèm theo những lời lẽ bi thảm. Và yêu cầu bạn nếu quan tâm thì gởi mail theo địa chỉ mail mà cô ta đính kèm theo. Tôi bước đầu không trả lời bằng mail mà trả lời qua myspace.com để tìm hiêu thêm việc gì đã xảy ra trong ngày cưới của cô ta. Đúng như suy đoán của tôi, người viết thư không trả lời câu hỏi của tôi mà chỉ nói là vui mừng khi tôi đã trả lời tin nhắn của cô ta. Và một lần nữa cuối thư không quên nhắc lại hãy liên hệ bằng mail.

Thế là đành phải liên hệ bằng mail vậy. Không phải quá lâu để nhận được mail trả lời từ cô ta. Vầ đây là nội dung tóm tắt.

“Cám ơn nhiều vì đã quan tâm đến vấn đề về cuộc sống của em. Em không thể trở về nước do chưa thanh toán viện phí. Chủ bệnh viện đang giữ hộ chiếu cùng vé máy bay cho đến khi em có tiền thanh toán.”

Thế là cô ta bắt đầu kể lại câu chuyện tại sao cô ta đang ở trong bệnh viện Nigeria.

“Em gặp người đàn ông ở Utah. Em đã nhanh chóng phải lòng anh ấy bởi vì em không có cha mẹ. Cha mẹ em ly dị khi em lên 4. Một năm sau thì cha mất. Mẹ em bị cao huyết áp cũng mất sau đó 22 năm. Em bây giờ đã trưởng thành và có thể tự quyết định cho mình. Thế là em đã quyết định làm đám cưới với người yêu da đen của em là người Nigeria sau một năm hẹn hò. Vị hôn phu của em mong muốn làm lễ cưới tại quê nhà nơi cha mẹ anh ấy đang sinh sống. Em đã đồng ý với một điều kiện là phải trở về nước ngya sau lễ cưới như là một chuyến tuần trăng mật và sau đó là ổn định cuộc sống tại nơi em sinh sống. Không may, vào ngày cử hành hôn lễ, trên đường đến nhà thờ, tai nạn đã cướp mất đi sinh mạng của vị hôn phu của em. Em đã thoát chết nhưng bị thương đầy mình. Gia đình vị hôn phu đã an táng anh ấy. Tôi thì bị truy cứu trách nhiệm cho cái chết của anh. ….. Bệnh viện đã chữa trị chân của em bị gãy, và chỉ dồng ý cho em về nước khi đã thanh toán xong viện phí”

Và màn kịch chính bắt đầu “ Em thật sự cần sự gíúp đở của anh để thoát khỏi nơi đây bằng cách thanh toán dùm em viện phí (không nói bao nhiêu nghe!). Em cần người đàn ông chân chính giống như anh để làm cuộc sống em trở nên hạnh phúc bởi vì em đã cô đơn lâu lắm rồi (Nghe sao mà dễ xao động và thê thảm thế !?). Em rát cám ơn anh nếu anh có thể thực hiên giúp em việc trên để em có thể về nước và đến với anh, cùng anh đón chào Giáng Sinh và Năm mới (Nghe sao mà sướng thế!).”

Thế đấy, tôi cũng giả nai trả lời an ủi và hỏi viện phí là bao nhiêu. Không nhiều 285$ (Chắc cô ta không biết nó khoảng 4-5 tháng lương của công nhân ở Việt Nam. Sau này nếu cô ta hiểu thu nhập ở Việt Nam ra sao chắc là khỏang 50-100$ thôi như thế dễ lừa hơn. OK???).

Đã đến lúc lật ngửa ván bài. Mình đã viết cho cô ta một mail hỏi “Tại sao em không nhờ sự can thiệp của Đại Sứ Quán nước của em tại Nigeria?” “Tại sao em không nhờ sự giúp đỡ của các hội như Hội Phụ Nữ, Quĩ Giúp Đỡ Người Nghèo Khổ, Tổ Chức Y Tế gì đó (Nói vậy chứ mình cũng không rõ nước Nigeria có hay không những tổ chức này).

Một đi không trở lại. Hơn tuần lễ rồi không có hồi âm. Thế là mình phải viết lên đây để mọi người cùng cảnh giác tránh nó

Tuy nhiên mình cũng hy vọng phán đoán phân tích của mình là sai và trường hợp trên là sự thật. Vậy suy nghĩ của các bạn ra sao? Tại sao không kể cho mọi người cùng hiểu